18/09/2023

“Gom hàng” từ khóa dân kinh doanh không thể bỏ qua

Trong lĩnh vực Logistics, gom hàng là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều cụ thể là trong hoạt động xuất nhập khẩu. Dù được sử dụng phổ biến và rất rộng rãi nhưng không phải ai cũng biết về thuật ngữ này. Hãy cùng Gobiz tìm hiểu thêm nhé.

1. Gom Hàng Là Gì?

Thông tin trong tiếng Anh, gom hàng được gọi là Consolidation hoặc Groupage. Nên tùy thuộc vào tình huống thực tế và ngữ cảnh cụ thể mà thuật ngữ này sẽ biểu thị những ý nghĩa khác nhau.

  • Consolidation: Là hoạt động tập hợp hàng hóa từ nhiều nơi đến cùng một người giao hàng hoặc đến nhiều người nhận để vận chuyển hàng hóa cùng nhau. Thực tế cho thấy, hàng hóa sẽ được gom chung vào một container cho đến khi đảm bảo full container thì sẽ thực hiện hoạt động vận chuyển.
  • Groupage: là hoạt động tập hợp nhiều lô với số lượng ít, đóng thành các kiện hàng nhỏ, được gom từ nhiều người gửi khác nhau đến cùng một địa điểm để tạo thành những lô hàng nguyên container “FCL” và sắp xếp theo cùng một địa điểm hành chính để giao đến từng địa chỉ cụ thể.

2. Ý nghĩa của dịch vụ gom hàng

Mang lại lợi ích cho bên dịch vụ cung cấp gom hàng

2.1 Mang lại lợi ích cho người gửi hàng

  • Giá cước của người gửi sẽ được hưởng thấp hơn rất nhiều so với giá cước bình thường phải trả cho bên chuyên chở.
  • Người gửi hàng sẽ thuận lợi hơn vì có thể gửi hàng trong phạm vi rộng mà chỉ phải làm việc với với một đơn vị gom hàng. Nhanh gọn, thuận tiện hơn nhiều là phải tự liên hệ với nhiều hãng vận tải.
  • Người chịu trách nhiệm gom hàng sẽ làm dịch vụ đưa hàng từ cửa cho tới cửa “from door to door”, dịch vụ phân phối hàng “distribution” mà các hãng vận tải không làm.

2.2 Mang lại lợi ích cho bên dịch vụ cung cấp gom hàng

  • Thời gian, chi phí, giấy tờ và nhân lực sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Bởi vì, các lô hàng lẻ không phải giải quyết nhỏ lẻ. 
  • Tận dụng tối đa khả năng chuyên chở do người gom hàng giao cho người chuyên chở nguyên container đầy hàng “FCL”.
  • Tiền cước từ các chủ hàng lẻ được thu đầy đủ, không xảy ra tình trạng thất thu.

2.3 Mang lại lợi ích cho người thực hiện gom hàng

Sau khi đã được chiết khấu, người gom hàng được hưởng những phần tiền chênh lệch giữa tổng số tiền cước thu được của người gửi hàng từ các lô hàng lẻ. Sau đó, sẽ trừ đi số tiền cước phải trả cho người chuyên chở tức là cước gom hàng. 

2.4 Mang lại lợi ích cho xã hội và nền kinh tế

  • Sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế được tăng lên, giảm tối đa giá thành xuất khẩu.
  • Phần ngoại tệ đi ra nước ngoài được giảm một cách đáng kể.

3. Quy trình Gom hàng lần lượt theo các bước

3.1 Thu nhận thông tin của khách hàng

Đơn vị cần xuất hàng sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cho bộ phận kinh doanh về các chỉ số như: Khối lượng hàng nặng bao nhiêu, số kiện hàng, kích thước kiện hàng, tên loại hàng hóa, địa điểm nhận hàng, đích đến và các phương thức vận tải ngoại quốc.

3.2 Gửi báo giá

 Đại lý cấp hàng và bên gom hàng phải dựa vào các điều kiện giao hàng mà khách yêu cầu mà gửi báo giá dịch vụ đến nơi nhận. Nếu nhận tại Cảng giá khác, nếu nhận tận nơi giá sẽ khác nhau.

3.3 Nhận hàng

Sau khi thỏa thuận xong về giá, nhân viên công ty  sẽ xin địa chỉ và thời gian để lấy hàng hóa cũng như thời gian có thể giao hàng và thông tin liên lạc của người giao hàng. 

3.4 Kiểm tra lại trọng lượng

Nhân viên công ty  sẽ tiến hành cân đo chính xác và kiểm đếm lượng hàng để xác nhận với khách số khối “cbm”. Đặc biệt, xác nhận chính xác cước phí thanh toán.

3.5 Làm thủ tục khai báo hải quan

Phụ thuộc vào yêu cầu của khách, nếu khách hàng lựa chọn dịch vụ khai thuê hải quan của công thì bộ phận hàng xuất sẽ cử nhân viên tiến hành khai báo list hàng hóa và cho thông tin vận chuyển cụ thể lên hệ thống hải quan điện tử.

3.6 Tập hợp hồ sơ trả khách

Tập hợp hồ sơ trả khách là khâu sau cùng , sau khi hàng được đóng ghép  vào container, chuyển lên boong tàu thì nhân viên công ty sẽ gửi trả khách hàng bộ hồ sơ sau: Hóa Đơn Thương Mại, Vận Đơn Đường Biển  và Phiếu Đóng Gói Hàng Hóa cùng các hồ sơ đi kèm khác. 

3.7 Gửi thông báo thời gian chuyển tải

Nhân viên công ty sẽ thông báo thời gian chuyển tải hàng hóa của khách hàng

Nhân viên công ty sẽ thông báo thời gian chuyển tải hàng hóa của khách hàng và gửi khách hàng mã theo để khách tiện kiểm tra trên hệ thống thông báo điện tử.

3.8 Gửi thông báo hàng đến

Nhân viên công ty sẽ thông báo bằng email và điện thoại đến người nhận hàng, người nhận sẽ biết được chính xác thông tin để chuẩn bị thủ tục và giấy tờ để nhận hàng. 

3.9 Giao hàng

Thực hiện thành công khâu giao hàng thì nhân viên công ty  sẽ báo lại cho người gửi được biết về tình trạng hàng hóa khi giao. Như vậy, quá trình giao hàng đã kết thúc.

Như vậy, từ các thông tin đã được nêu ở trên thì chúng ta đã biết được gom hàng là gì? “Gom hàng” không những tăng thu cho người giao nhận mà còn giảm chi cho người hoặc đơn gửi hàng. Làm tốt khâu đó, mức chi đối với hàng xuất khẩu sẽ giảm. Từ đó, làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường quốc tế. Để hiểu hơn về các hình thức gom hàng cũng như vận chuyển hàng hóa và được sử dụng những khâu dịch vụ tốt nhất.

____________________

✅ Gobiz – Phần mềm Quản lý nhập hàng & Logistics cho các đơn vị đa quốc gia.

📌 Đăng ký dùng thử: https://bit.ly/gobiz-tuvan

📞 Hotline: 0388.432.436

🌐 Website: https://gobiz.vn/

Có thể bạn quan tâm: