26/10/2023

Sale off và Sale up to – hai khái niệm tưởng giống nhưng hoá ra “khác nhau một trời một vực”

Trong chiến lược kinh doanh, để kích cầu mua sắm và thu hút khách hàng, các cửa hàng đều sẽ có các chiến dịch sale off. Vậy sale off là gì và nó có điểm gì khác biệt so với sale up to?

Sale off là gì?

Sale off là hình thức giảm giá bán của các sản phẩm trong cửa hàng trên giá đã niêm yết trước đó. Đây là một hình thức kích cầu mua sắm cực hiệu quả mà các chủ shop kinh doanh áp dụng. Mục tiêu là thu hút ngày càng nhiều các khách hàng đến cửa hàng và lựa chọn sản phẩm, đẩy mức doanh thu lên tối đa trong các ngày sale.

Sale off sẽ khiến doanh thu bán hàng tại các cửa hàng tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường và nó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, mang tính thời vụ. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các đợt sale vào dịp lễ tết lớn trong năm.

Ví dụ, cửa hàng treo biển “Sale of 10% toàn bộ cửa hàng” có nghĩa là bạn mua sản phẩm nào tại cửa hàng cũng sẽ được giảm 10% giá trị sản phẩm. Mua một đôi giày có giá 500.000đ thì bạn sẽ được giảm 10% xuống còn 450.000đ.

Sự khác nhau giữa sale off và sale up to

Có rất nhiều người không phân biệt được và thường nhầm lẫn sale off và sale up to. Tuy rằng, cả 2 hình thức đều là giảm giá với mục đích xúc tiến bán hàng, nhưng mỗi hình thức lại có một đặc điểm riêng.

Nếu như sale off đưa ra mức giảm chính xác cho mỗi sản phẩm thì Sale up to lại đưa ra con số giảm tối đa cho một số sản phẩm. Bạn có thể để ý, nếu cửa hàng có thông báo Sale up to 70% thì chắc chắn, không phải sản phẩm nào cũng giảm giá 70%. Chỉ có một số sản phẩm tại cửa hàng mới áp dụng mức giá này còn các sản phẩm khác thì sẽ giảm với giá trị ít hơn, hoặc là không giảm.

Thông thường, các shop kinh doanh sẽ để thông báo Sale up to với con số giảm lớn nhất. Điều này đánh trúng vào tâm lý thích mua đồ có mức giá giảm sâu của khách hàng, thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình.

Cách sale off thu lợi nhuận cao cho các chủ shop

Hình thức Sale off sẽ giúp các chủ shop tăng doanh thu nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, khi áp dụng hình thức này, các chủ shop cần áp dụng sao cho đúng và khéo để có thể đẩy doanh thu lên cao, tránh việc lạm dụng bởi nó có thể trở thành con dao 2 lưỡi, hạ thấp giá trị của cửa hàng.

Để có thể thu lại được lợi nhuận cao khi áp dụng hình thức sale off, các chủ shop nên:

  • Giới hạn thời gian cho mỗi đợt sale off. Đây là điều nên làm bởi thời gian quá lâu sẽ khiến sức hút bị giảm xuống, khách hàng không còn hứng thú với các đợt sale off của cửa hàng. Đó là còn chưa kể lợi nhuận thu được sẽ không như mong đợi. Các chủ shop chỉ nên để các đợt sale off trong vòng 1 tuần, vừa đảm bảo chỉ tiêu vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Không nên thực hiện quá nhiều lần sale off. Việc này sẽ gây mất niềm tin với khách hàng và làm giảm giá trị của cửa hàng.
  • Xây dựng các chương trình sale off phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Bạn chỉ nên hướng vào đối tượng khách hàng cụ thể, vào phân khúc khách hàng riêng trong mỗi chương trình sale off để thu hút khách hàng và mang lại hiệu quả cao.
  • Thông báo trước chương trình sale trước đó nhiều ngày. Để có thể đạt được hiệu quả cao khi sale off, bạn nên thông báo cho khách hàng về chương trình sắp tới trước 1 tuần bằng nhiều hình thức khác nhau như qua quảng cáo, các trang mạng xã hội hoặc thông báo trực tiếp… 
  • Các sản phẩm tuy được sale off nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự tin tưởng trong lòng khách hàng và có thể giúp khách hàng quay lại với mình trong lần mua hàng tiếp theo.

Thời gian sale trên các trang TMĐT

Các trang TMĐT của Trung Quốc đều thường xuyên áp dụng các chương trình sale. Tuy nhiên, mỗi trang lại có một mốc thời gian áp dụng sale lớn khác nhau, có thể kể đến như:

Các đợt sale lớn trên Taobao và Tmall

  • Ngày 8/1 âm lịch
  • Ngày Quốc tế lao động ⅕
  • Ngày Quốc tế thiếu nhi ⅙
  • Tết Đoan Ngọ
  • Tết Trung thu
  • Lễ độc thân 11/11
  • Ngày thương xót các tín đồ mua sắm 12/12
  • Các ngày trùng tháng, ngày có đuôi số 6, 8, 9.

Các đợt sale lớn trên 1688

  • Ngày 8/1 âm lịch
  • Ngày Quốc tế Lao động ⅕
  • Ngày Quốc tế thiếu nhi ⅙
  • Black Friday 
  • Ngày doanh nhân 18/12
  • Các ngày có đuôi 6 và 8.

Có thể bạn quan tâm: