11/10/2019

70-90% đơn vị kinh doanh nhập hàng nhỏ lẻ vẫn quản lý đơn hàng bằng ghi chép thủ công

Số liệu tăng trưởng những năm gần đây cho thấy Việt Nam hiện có khoảng hơn 1 triệu doanh nghiệp kinh doanh hàng xuyên biên giới, đáng chú ý là hơn 70% doanh nghiệp tại các tỉnh và thành phố lớn vẫn đang quản lý đơn hàng bằng cách ghi chép thủ công.

Một ngày làm việc của doanh nghiệp luôn bắt đầu vào 8h sáng và kết thúc lúc 9-10h đêm. Guồng quay kinh doanh một ngày bắt đầu từ vô vàn những công việc không tên từ đặt hàng, tư vấn, ghi chép, tính toán, rồi xuất nhập, kiểm kê hàng hóa, quản lý thu chi, lãi lỗ, vận chuyển, thanh toán… nhiều lúc chỉ vì chênh lệch một vài con số mà mất nửa ngày mới tìm ra nguyên nhân.

Hơn 70% shop vẫn đang quản lý thủ công
Thời kỳ đầu đa số doanh nghiệp dùng sổ sách và excel thấy vẫn ổn, không có vấn đề gì xảy ra. Lúc ấy gần như mọi thứ sẵn trong đầu và họ luôn tự tin vào “trí nhớ tốt” của bản thân.
Dần dần lượng đơn hàng ngày càng tăng, các loại mặt hàng cũng nhiều hơn. Một mình không đảm nhận xuể các công việc, các doanh nghiệp thuê thêm nhân viên để xử lý công việc. Nhưng mọi thứ không đơn giản dừng lại ở đó, nhân viên cập nhật file excel thường xuyên sai sót, đôi khi bán thêm cái này, khách trả lại hàng cái kia… mà quên không nhập vào file để theo dõi, khiến lượng hàng hóa, tiền thu chi, lãi lỗ bị chênh lệch nhiều.
Hàng thì lúc dư, lúc thiếu, có khi mất hàng cũng không hay vừa mất thời gian, lại thiếu chuyên nghiệp.

Các chủ doanh nghiệp chưa sử dụng hệ thống phần mềm quản lý bán hàng cơ bản là những trường hợp thời kỳ đầu mới thành lập, quy mô còn quá nhỏ, số lượng sản phẩm, khách hàng chưa nhiều. Thế nhưng theo nghiên cứu, các chủ doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ mất tới 12% doanh thu mỗi tháng do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí do cách quản lý thủ công bằng sổ sách, ghi chép tay. Chỉ khi “mất bò” các chủ doanh nghiệp mới nghĩ đến việc “làm chuồng”.

Công nghệ đã sẵn sàng, ai tận dụng được sẽ là người thắng cuộc
Công nghệ ngày nay đang có xu hướng phục vụ “tận răng” cho người bán hàng giúp họ kinh doanh “nhàn tênh” và hiệu quả hơn. So với trước đây, công nghệ quản lý hệ thống đặt hàng không còn là thứ gì đó quá xa xỉ nữa khi chỉ cần khoảng 3000.000 đồng mỗi tháng, chủ kinh doanh đã sở hữu một hệ thống phần mềm quản lý bán hàng tối ưu. Chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể quản lý từ xa từng hoạt động của nhân viên, nắm bắt báo cáo về hàng hóa, doanh thu, lãi lỗ… để đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời, chính xác.

Kinh doanh bây giờ không còn là cuộc chiến của việc ai cần mẫn hơn mà là ai biết khai thác công nghệ để chúng phục vụ, tạo nên lợi thế cho mình, người đó sẽ thắng cuộc

Cơ hội tăng trưởng vẫn luôn hiện hữu và công bằng cho tất cả mọi người, điều quan trọng là các doanh nghiệp biết cách tận dụng nguồn lực, ứng dụng công nghệ để quản lý cửa hàng hiệu quả, tiết kiệm.

Việc lựa chọn một hệ thống phần mềm phù hợp sẽ giúp các chủ doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều nguồn lực và tài chính, giảm thiểu thất thoát hàng hóa, chi phí và hoàn toàn có thể quản lý từ xa để đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.

Nguồn: Cafebiz

Có thể bạn quan tâm: