Khái niệm đổi trả hàng không cần lý do trong 7 ngày được hiểu là có thể đổi trả hàng hóa trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được hàng mà không cần lý do. Quy định này được xuất phát từ luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mới chính thức được thực hiện từ ngày 15/3/2014. Trong đó có quy định rõ: Ngoại trừ các hàng hóa đặc biệt, tất cả các hàng hóa mua trực tuyến đều được đổi trả trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hàng mà không cần lý do.
Rất nhiều nhà cung cấp gặp phải vấn đề đổi trả hàng nhưng trong nhiều tình huống không biết là nên hay không nên. Cùng Gobiz tìm hiểu vấn đề liên quan đến đổi trả hàng 7 ngày không cần lý do này nhé.
Trước tiên cùng tìm hiểu phạm vi hỗ trợ, quá trình xử lý và điều kiện để có thể đổi trả hàng trong vòng 7 ngày mà không cần lý do.
Điều kiện để người mua hàng có thể yêu cầu “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không cần lý do”
Quy trình yêu cầu đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không cần lý do
Lưu ý: trừ vấn đề chất lượng sản phẩm, người bán miễn ship sản phẩm, còn lại 2 bên đều chịu trách nhiệm phí vận chuyển.
Nghĩa vụ và phạm vi xử lý của người bán
(1)Người bán công bố sản phẩm nằm trong phạm vi hỗ trợ “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không cần lý do”thì nhất định phải hỗ trợ dịch vụ sau mua và nghiêm túc tuân theo điều đó.
(2)Nếu người mua yêu cầu người bán“đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do”, người bán phải phản hồi tích cực, đồng thời chủ động đàm phán, cung cấp các bằng chứng liên quan theo yêu cầu của Taobao nhằm đạt được thỏa thuận đổi trả hàng, hoàn tiền giữa 2 bên một cách tự nguyện và thân thiện.
(3)Khi Taobao đánh giá người bán không thực hiện dịch vụ “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do”, thì người bán được coi là đã vi phạm quy định và Taobao có quyền xử phạt thích ứng người bán.
(4)Nếu giao dịch không thành công khi người mua yêu cầu “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do”, người bán phải cung cấp dịch vụ hậu mãi. Trong trường hợp người bán từ chối thực hiện yêu cầu “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do”, Taobao có quyền xử phạt theo thỏa thuận và quy định của Taobao.
(5)Nếu người mua yêu cầu “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do” phát sinh sau khi đã ấn “xác nhận nhận hàng”, giao dịch đã thanh toán thành công hoặc phát sinh sau khi khoản thanh toán bị buộc phải thanh toán do quy trình thanh toán dịch vụ của Alipay, trường hợp người bán từ chối thực hiện cam kết “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do” Taobao hoàn toàn có quyền tự đánh giá và sử dụng tiền đặt cọc để cưỡng chế người bán thực hiện cam kết “đổi trả hàng trong vòng 7 ngày không lý do”.
(6)Người bán phải hoàn tiền cho người mua trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được hàng trả lại từ người mua. Nếu không hoàn tiền đúng hạn, Taobao có quyền trực tiếp thao tác hoàn tiền cho người mua.