13/12/2021

Tâm sự chuyện ngành cùng nữ lập trình viên của Gobiz

Ngành IT – công nghệ thông tin, được đánh giá như là một ngành dành cho nam giới. Bởi tỉ lệ nam giới trong ngành này chiếm tới hơn 90%. Tỉ lệ nữ giới học ngành IT không cao. Số lượng nữ lập trình viên lại còn ít hơn nữa.

Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2020
Theo Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2020 – TopDev

Ở Gobiz, ở thời điểm hiện tại, trong đội ngũ dev, đã có nhiều hơn 1 nữ lập trình viên. Dưới đây là đôi ba điều tâm sự cùng Nguyễn Thị Vân Anh – Developer để hiểu thêm những câu chuyện ngành từ góc độ của một nữ lập trình viên.

Hi chị Vân Anh, em hỏi chị đôi điều này nhé.

Ukm. Em muốn hỏi gì nào?

Chị theo nghề lập trình viên được bao nhiêu năm rồi?

Chị theo nghề từ năm 2015, bắt đầu làm việc tại Gobiz cũng đã được gần 2 năm rồi.

Em thấy các bạn nữ theo ngành IT đã ít rồi, và phần lớn chọn các mảng như Tester, QA/QC, PM,… Chị thật “ngầu”👍 khi là một developer. Vậy lý do tại sao, chị lại chọn học và theo nghề này?

Cũng không có lý do đặc biệt nào cả. Lúc chọn ngành học, chị cũng không có tìm hiểu nhiều. Khi đó mà tìm hiểu kỹ, có khi chưa chắc đã theo nghề này, vì lúc đầu chị theo học khối B cơ.

Mà đúng là nghề chọn chị ý. Bởi đi làm được một thời gian cũng có một số người bạn khuyên chị chuyển sang mảng khác các kiểu, nhưng chị thấy mình hợp với nó nên vẫn theo tới tận bây giờ. Ngoài ra, về cơ bản thì thu nhập của nghề lập trình so với mặt bằng chung thì vẫn gọi là cao 😀

Tại sao mọi người lại khuyên chị chuyển sang mảng khác?

Mỗi công việc thì có những đặc thù và đều có sự vất vả nhất định, nhưng đối với nghề lập trình này, thì so với nam giới, nữ giới có phần đuối sức hơn.

Công việc thì cũng khá vất vả, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung cao độ, cũng thường phải chạy deadline, tăng ca, thức khuya như cơm bữa.

Công nghệ phát triển nhanh chóng, yêu cầu mỗi lập trình viên cần phải liên tục cập nhật, tự học nâng cao kiến thức cho bản thân. Nếu không sẽ rất dễ bị bỏ lại phía sau và bị đào thải. Đây vừa là áp lực cũng vừa là động lực để nghề lập trình có được sức hút như ngày nay.

Chị em con gái chúng mình rất quan trọng việc giữ gìn sắc đẹp, việc thức khuya làm việc nhiều, chị có sợ mình bớt xinh hơn không?

Việc thức khuya đúng là ảnh hưởng không tốt đến da dẻ và thần sắc. Việc giữ gìn nét trẻ trung, tươi tắn thì phụ thuộc rất lớn vào việc chăm sóc da. Dù các chị em không thức khuya, nhưng nếu không chăm sóc da hợp lý thì cũng sẽ bớt xinh thôi.

Chị thường cố gắng sắp xếp công việc, sinh hoạt hàng ngày một cách hợp lý nhất để có thể ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau xanh và hoa quả hơn. Không thể thiếu việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da phù hợp để cải thiện và dưỡng da nữa.

Làm việc trong môi trường công nghệ chị cảm thấy thế nào?

Trong môi trường công nghệ, mọi người trao đổi thẳng thắn, không câu nệ, không bóng gió sau lưng; hỗ trợ cùng nhau tiến bộ nên chị thấy làm việc rất thoải mái.

Ngoài ra, các chị em cũng được các anh em “chiều chuộng” rất nhiều nên cũng vui lắm ý. Chị cũng mong sắp tới đội ngũ dev sẽ có thêm các chị em xinh đẹp cùng đồng hành.

Công việc thì khá áp lực và vất vả, động lực nào để chị gắn bó với nghề?

Ngày xưa lúc mới bắt đầu đi làm thì ấn tượng với leader lắm, tuy nghiêm khắc nhưng cũng cho mình nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Công việc này nó cũng khá thú vị, chứ không khô khan như nhiều bạn vẫn nghĩ. Trong quá trình làm việc, có nhiều thứ không biết, đến khi hoàn thành được lại vui như điên😆😆. Được mọi người giúp đỡ các kiểu nữa nên càng vui, càng muốn gắn bó với nó.

Chị cho rằng cái gì nam giới làm được thì mình cũng có thể làm được. Với cả hiện tại chị chưa bị vướng bận gì nhiều nên vẫn oke.

Nhiều khi mất ăn mất ngủ, cũng muốn từ bỏ, rồi cũng cứ nhủ lòng, lần cuối, thử xem không được nữa thì thôi, đỡ hối hận. Mọi thứ rồi cũng qua được cả. 👌

Nguyễn Thị Vân Anh - Developer

Chị có thể nhắn nhủ đôi điều tới các bạn nữ đang có định hướng theo ngành IT được không?

So với nam giới thì nữ giới có phần yếu thế hơn về thể chất, nhưng Vân Anh tin rằng, sự tập trung, nhanh nhạy, khả năng tự học, phát triển bản thân, đam mê của chị em thì không kém gì so với anh em cả. Nếu Bạn có hứng thú và yêu thích công việc lập trình viên, hãy mạnh dạn, quyết tâm theo đuổi, chắc chắn Bạn sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn ^^.

Cảm ơn những chia sẻ rất hữu ích từ chị Vân Anh. Chúc chị sẽ luôn nhiệt huyết để gắn bó với nghề và sẽ đạt được những thành công như mong muốn trong sự nghiệp. Mong rằng, trong tương lai ngành IT sẽ có thêm thật nhiều những nữ lập trình viên tài ba.

——————
✅ Gobiz – Phần mềm Quản lý nhập hàng đa quốc gia
📞 Hotline: 0388.432.436
🔎 Fanpage: Gobiz.vn
🔎 Youtube: Gobiz vn
🔎 Zalo OA: Gobiz
🔎 Linkedin: Gobiz Việt Nam

Có thể bạn quan tâm: