30/06/2022

Thu hút khách hàng bằng 4 “tuyệt chiêu” content marketing

Content là gì?

Content là các nội dung, thông tin bổ ích, hay những thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến cộng đồng, xã hội thuộc nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới mọi hình thức video, báo chí, văn bản, bài hát,… 

Có 2 phạm trù khi nói về content: Content marketing và content SEO

CONTENT MARKETING

Là một kỹ thuật tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị nhằm thu hút khách hàng, tạo giá trị lợi nhuận cụ thể.

CONTENT SEO

Là nội dung trên một trang của website, thông qua nhiều cách khác nhau nhằm truyền tải thông tin tới người đọc: bài viết, hình ảnh, video.

Content marketing không chỉ là những bài viết mang tính chất PR cho sản phẩm hay dịch vụ mà nó có thể là các bài về tin tức, giải trí, giáo dục,… cung cấp các kiến thức hữu ích. Một content marketing được xem là hiệu quả không chỉ là việc thuyết phục khách hàng mà phải đem lại cho họ sự tin tưởng và có những trải nghiệm tuyệt vời thay vì tập trung vào thông điệp bán hàng.

Content chuẩn SEO là content vừa đảm bảo về mặt nội dung vừa đảm bảo các tiêu chí của kỹ thuật SEO để xếp hạng tìm kiếm trên google. Nhờ vậy, tăng lượng truy cập đến website của doanh nghiệp.

Content marketing nhắm đến là khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng là chủ yếu.

Content SEO hướng đến khách hàng mới, khách hàng mục tiêu.

Xây dụng nội dung thường là các bài viết về kiến thức, mẹo, hướng dẫn,… thường không cần nhiều đến kỹ thuật mà tập trung vào nội dung. Mục tiêu chính của content marketing là xây dựng thương hiệu và tăng sự chuyển đổi của người dùng trong hành vi của họ. Tương đương với mặt chất lượng của content sẽ có giá thành cao hơn, chi phí bỏ ra cũng lớn hơn.

Content SEO mang tính kĩ thuật hơn content marketing. Nội dung của bài viết liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp kèm theo là địa chỉ, cách thức liên lạc. Bài viết cần đáp ứng vừa mặt nội dung vừa về tiêu chí chuẩn SEO. Mục đích hướng đến là được lên top tìm kiếm của Google, tăng lượt truy cập đồng thời tăng doanh thu bán hàng. Kết quả được ghi nhận sau 3 – 6 tháng. Content SEO sẽ có giá thành rẻ hơn.

4 tuyệt chiêu content marketing thu hút khách hàng

Với mỗi đối tượng khách hàng, mỗi mục đích của người viết thì content cũng cần phải khác nhau. Gợi ý cho bạn 4 tuyệt chiêu để thu hút khách hàng.

1. CONTENT “HÚT”

Để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, bạn có thể thực hiện một trong các cách thức sau:

☑️ Tiêu đề hấp dẫn, mở đầu tạo sự tò mò

Tạo ra tiêu đề hấp dẫn, gây ra cho khách sự tò mò, muốn đọc.

☑️ Ngắn gọn xúc tích

Những bài viết dài, lan man sẽ khó tạo được sự chú ý với khách hàng. Chính vì vậy, câu văn gắn gọn sẽ tạo được cảm xúc muốn đọc cho khách hàng

☑️ Hài hước

Văn phong hài hước sẽ giữ chân được khách hàng đọc hết bài content của bạn.

☑️ Kèm hình ảnh, video trực quan, sinh động

Có thể content của bạn đã rất hay, nhưng nếu kèm hình ảnh, video trực quan, sinh động thì hiệu quả sẽ tăng thêm gấp bội. Video, hình ảnh tạo ra những “trải nghiệm” khác nhau cho khách hàng. Đôi khi, chỉ một hình ảnh có thể thay thế hàng trăm câu từ.

☑️ Nội dung theo trend

Trong lĩnh vực marketing, trend được định nghĩa là một xu hướng mới, đang và sẽ có sức hút trên thị trường. Nội dung theo trend là một cách để hấp dẫn, thu hút khách hàng khá tốt. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi bạn cần nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng, cũng như lên bài một cách nhanh chóng.

☑️ Hậu trường, review

Hậu trường, review được coi là những sự thật chân thực nhất. Nhiều khi những bức ảnh, video hậu trường khiến cho bàn dân thiên hạ hiếu kỳ phải ngỡ ngàng đến bật ngửa. Chính vì vậy mà những content về hậu trường luôn thu hút, tạo ra sự tò mò cho khách hàng.

2. CONTENT “DẪN”

Làm sao để một content “dẫn dắt” được hành vi của khách hàng, tăng được sự tin tưởng của khách hàng? 

☑️ Hình ảnh gắn với bản sắc thương hiệu

Với loại content này không chỉ giúp gia tăng nhận diện cho thương hiệu mà còn tạo cảm giác tin cậy hơn.

☑️ Cập nhật xu hướng, hashtag nổi bật

Một trong những cách tăng lượt tương tác và tiếp cận là đăng những chủ đề đang là xu hướng hoặc sử dụng các hashtag nổi bật mới nhất mà mọi người đang đề cập vào tiêu đề của bài content nhằm thu hút người đọc.

☑️ Câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu là một cách tuyệt vời để kết nối người theo dõi cũng như giúp content thu hút hơn so với những cách viết content thông thường. Hãy kể những câu chuyện riêng mang những cá tính, dấu ấn riêng của doanh nghiệp. Nó sẽ tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp với các đơn vị khác.

☑️ Tư vấn chuyên ngành

Tư vấn chuyên ngành sẽ tạo được sự tin tưởng với khách hàng. Không chỉ cung cấp cho họ được những kiến thức hữu ích mà họ sẽ tin rằng doanh nghiệp của bạn rất chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

3. CONTENT “TĂNG TƯƠNG TÁC”

☑️ Đặt câu hỏi

Câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho một cuộc trò chuyện hoặc tương tác trong bài viết mới.

☑️ Thể hiện cá tính hoặc khác biệt

Những content thể hiện cá tính, khác biệt sẽ thúc đẩy người đọc đưa ra các ý kiến cá nhân về nội dung bài viết. Đồng thời cũng tạo được dấu ấn riêng cho doanh nghiệp của bạn

☑️ Kêu gọi hành động cụ thể

Hãy viết nội dung và có thể sử dụng các hashtag như lời kêu gọi hành động (call to action hay CTA).

☑️ Khuyến mại, tặng quà

Bên cạnh giá trị miễn phí mà thương hiệu của bạn đang cung cấp thông qua việc viết nội dung giáo dục, bạn có thể cải thiện hơn nữa trải nghiệm của khách hàng bằng giải pháp gửi họ quà tặng miễn phí trong bài viết content hoặc bằng cách khách hàng điền biểu mẫu, để lại thông tin email ở dưới phần bình luận của bài viết để nhận quà.

☑️ Cuộc thi, trò chơi

Các cuộc thi là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả và truyền cảm hứng cho họ chia sẻ nội dung của bạn. Người dùng thích cạnh tranh và họ thường làm điều đó với bạn bè và đồng nghiệp của họ. Đó là động cơ tương tác và chia sẻ chính đối với họ. Tất cả những gì cần là một ý tưởng hay và một ít ngân sách để khởi động cuộc thi.

☑️ Nội dung theo trend

Trong lĩnh vực marketing, trend được định nghĩa là một xu hướng mới, đang và sẽ có sức hút trên thị trường. Nội dung theo trend là một cách để hấp dẫn, thu hút khách hàng khá tốt. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi bạn cần nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng, cũng như lên bài một cách nhanh chóng.

4. CONTENT “BÁN”

☑️ Tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề hay và hiệu quả nhất sẽ gia tăng lượt click của người dùng. Hãy tìm và sử dụng từ khóa liên quan đến các chủ đề mà đối tượng của bạn sẽ yêu thích, cho vào bài viết content của bạn và bạn sẽ thu hút được sự chú ý và thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

☑️ Hình ảnh sinh động nhưng trung thực

Một content có hình ảnh sinh động đã có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nếu hình ảnh còn đó được chụp từ thực tế giúp truyền tải tốt thông điệp của bạn tới khách hàng, gia tăng độ tin cậy, giúp thúc đẩy khả năng mua hàng của khách hàng.

☑️ Mô tả được lợi ích của khách hàng

Để thực sự giành được sự tôn trọng của khách hàng, những gì bạn cung cấp cho họ về lợi ích sản phẩm và dịch vụ phải nhiều hơn những gì họ nhận được từ đối thủ cạnh tranh của bạn.

☑️ Kêu gọi hành động thực tế

Viết nội dung và có thể sử dụng các hashtag như lời kêu gọi hành động (call to action hay CTA).

☑️ Tạo cảm hứng

Không ít khách hàng đưa ra quyết định mua hàng là do yếu tố cảm xúc. Bạn có thể viết các content tạo ra cảm xúc khan hiếm, cảm động, tự hào… một cách phù hợp.

☑️ Lý do thuyết phục (bằng chứng)

Content đưa ra các lý do thuyết phục bằng những dữ liệu định lượng rằng khách tại sao nên lựa chọn giải pháp, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp là một trong những cách hữu hiệu thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng.

Hy vọng với 4 “tuyệt chiêu” này sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi viết content. Hãy chia sẽ thêm với Gobiz các “tuyệt chiêu” content marketing mà bạn thường áp dụng nhé.

Xem thêm bài viết Thiết kế giao diện website chuyên nghiệp hơn với Figma

——–
✅ Gobiz – Phần mềm Quản lý nhập hàng đa quốc gia
📞 Hotline: 0388.432.436
🔎 Fanpage: Gobiz.vn
🔎 Youtube: Gobiz vn
🔎 Zalo OA: Gobiz
🔎 Linkedin: Gobiz Việt Nam